วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

รวมลิงค์รายการ บอกเล่าข่าวอโศก เดือน ส.ค.- ต.ค..2555


ท่านสามารถติดตามรับชมรายการบอกเล่าข่าวอโศก ได้ทุกวันเสาร์ เวลาประมาณ 09.00-10.30 น.โดยประมาณ ทางโทรทัศน์เพื่อมนุษยชาติ FMTV หรือที่ http://www.boonniyom.com/
http://www.fm-tv.tv/,  
http://chaoasoke.blogspot.com/p/blog-page.html



คลิปย้อนหลังประจำเดือน ตุลาคม 2555


รายการ บอกเล่าข่าวอโศก ประจำวันเสาร์ ที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๕
ถ่ายทอดสดจาก FMTV สันติอโศก
ดำเนินรายการโดย คุณทองแก้ว นาวาบุญนิยม และ น้องหน้าต่าง ด.ญ.หยุดตะวัน ทัศโน
ข่าวประชาสัมพันธ์

  1. วันที่ 13 ต.ค.55 เวลา 13.00-17.00 น. มีงานเสวนา "มูลมังอีสาน พลังงานพญาแถน" ที่ ม.ราชภัฏมหาสารคาม วิทยากรประกอบด้วย พ.ท.รัฐเขต แจ้งจำรัส, อ.ประสิทธิ์ ไชยทองพันธ์, อ.พมร นวรัตนากร ดำเนินรายการโดย ดร.อวยชัย วะทา FMTV ถ่ายทอดสด (สามารถติดตามชมคลิปย้อนหลังได้ทางเวป FMTV  http://www.fm-tv.tv/ )
  2. ข่าวการเจ็บป่วยของ คุณป่าร่ม อินทสร ผู้ดำเนินรายการ "บ้านเมืองเรื่องของเรา" ขณะนี้เข้าพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ศิรินธร เขตประเวศ ชั้น 5 ห้อง 521 แฟนรายการที่คิดถึงสามารถโทรศัพท์ไปเยี่ยมให้กำลังใจได้ที่ โทร.081-859 5278
  3. โครงการเข้าวัดปฏิบัติศีล๘ ครั้งที่ 106 "ถ้าวางเป็น ก็เป็นสุข" ตั้งแต่วันที่ 19-21 ต.ค.นี้ ที่พุทธสถานสันติอโศก สมัครฟรี โทรสอบถามได้ที่ 02-374 5230, 081-584 6334
  4. การสมัคร นิสิต ว.บบบ. ประจำปีนี้ รับสมัครตั้งแต่ 1-25 ธ.ค.2555 สอบบำเพ็ญคุณวันที่ 28-31 ธ.ค.2555, สอบบำเพ็ญธรรมวันที่ 1-3 ม.ค.2556 โดยใช้หนังสือ "ธรรมที่เป็นพุทธ" ที่พ่อครูสมณะโพธิรักษ์เขียน เป็นคู่มือในการอบรม

ข่าวจากชุมชนสีมาอโศก จ.นครราชสีมา


  1. 9 ต.ค.55 .. ท่านสมณะเพาะพุทธ จันทเสฏโฐ เทศน์หน้าศพ ยายเกิดบุญ ที่ชุมชนสีมาอโศก 
  2. 10 ต.ค.55 .. พ่อครู ส.โพธิรักษ์ เดินทางจากชุมชนสีมาอโศก - ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติวังน้ำเขียว10.10 น. พ่อครูฯ นำเดินธรรมยาตรา ระยะทาง 700 ม.มีญาติธรรมร่วม 97 คน เพื่อทำพิธีบูชาพระบรมสารีริกธาตุ, ฉันภัตตาหารที่ศูนย์ฯ
  3. 11 ต.ค.55 .. 08.00 พ่อครูนำสมณะและสิกขมาตุ บิณฑบาตที่ชุมชนสีมาอโศก09.00-10.00 น. พ่อครูขอบุญโฮมชาวชุมชนสีมาอโศก โดยมีโอวาทสำคัญคือ "คนโง่เท่านั้นที่ยึดมั่นถือมั่น ไม่ควรหลงใหลในสิ่งที่เป็นของเรา และของ ๆ คนอื่น"13.00 น. พ่อครูเป็นประธานในการประชุมเพลิงศพคุณยายเกิดบุญ ซึ่งเป็นบรรพชนของชาวสีมาอโศก ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคชรา อายุ 90 กว่าปี(รายละเอียดของคุณยายจะนำมาเพิ่มเติมภายหลัง)หลังเสร็จพิธีศพคุณยาย เกิดบุญ พ่อครูได้ไปเยี่ยมให้กำลังใจและเปิดสถานีวิทยุที่ อ.ปากช่อง ซึ่งจะเป็นสถานีใหม่ที่เผยแพร่ข่าวสารที่มีประโยชน์ทางการเมืองและเผยแพร่ ธรรมะของ FMTV ด้วย

ข่าวจากศููนย์ข่าวภาคเหนือ ภูผาฟ้าน้ำ จ.เชียงใหม่

  1. สัมมนาคุรุ ร.ร.สัมมาสิกขาภูผาฟ้าน้ำ ห้องเรียน2 มีสมณะ 4 รูปและคุรุร่วมสัมมนารวม 11 คน
  2. วันที่ 10 ต.ค.55 สมณะ 4 รูปรับกิจนิมนต์ไปร่วมงานศพชาวไทยใหญ่ชื่อพ่อเขื่อง สุปานันท์ อายุ 84 ปี ชาวหมู่บ้านเหล่ายาวซึ่งเป็นหมู่บ้านใกล้เคียงกับพุทธสถานภูผาฟ้าน้ำ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่สมณะได้ไปบิณฑบาตเสมอ จึงมีความคุ้นเคยกับชาวบ้านแถบนั้น และวันที่ 11 ต.ค.ท่านสมณะและชาวชุมชนก็ได้ไปร่วมพิธีฌาปนกิจดังกล่าวด้วย
  3. วันที่ 7 ต.ค. 55 .. FMTV ภาคเหนือ และส่วนกลางสันติอโศก ได้ไปร่วมทีมถ่ายทอดสดงานเสวนา "แก๊สและน้ำมันไทย นำไปสู่รัฐสวัสดิการได้อย่างไร ?" ที่โรงงานจีเจ เซรามิคส์" ของคุณดิน แดนไทย ที่ อ.เกาะคา จ.ลำปาง โดยมีวิทยากรคือ มล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี, คุณสมลักษณ์ หุตานุวัตร, พ.ท.รัฐเขต แจ้งจำรัส และ อ.ประสิทธิ์ ไชยทองพันธ์ ร่วมกันให้ความรู้แก่ประชาชนผู้สนใจข้อมูลในครั้งนี้ โดยมีญาติธรรมชาวอโศกภาคเหนือ ร่วมกันแจกน้ำและอาหารบริการแก่ผู้ที่เข้าร่วมเสวนาครั้งนี้ FMTV ถ่ายทอดสดตลอดรายการ (มีคลิปรายการย้อนหลัง)
  4. กิจกรรมจากชาวชุมชนฮอมบุญอโศก อ.เด่นชัย จ.แพร่ นอกจากได้มีโอกาสไปร่วมช่วยงานเสวนาฯ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.55 ที่ อ.เกาะคา จ.ลำปางแล้ว  วันที่ 9-11 ต.ค.55 ชาวฮอมบุญ ร่วมกับบุคคลภายนอกอีก 7 ท่านก็ได้เข้าคอร์สสุขภาพวิถีธรรม โดยเน้นเรื่องอาหารเป็นยา กินอย่างไรไม่ป่วย.. นอกจากนี้มีกิจกรรมช่วยกันจักตอก เพื่อเตรียมไว้ใช้มัดข้าวในฤดูเก็บเกี่ยว และช่วยกันปลูกสัปปะรด เอาไว้รับประทานในชุมชนกันต่อไป..

ข่าวจากชุมชนศาลีอโศก จ.นครสวรรค์

  1. ข่าวมรณานุสติของญาติธรรม คุณธิฐิ ทับลอย อายุ 50 ปีที่เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุตกลงมาจากหลังคาโรงครัวสูง 3 เมตร ศีรษะกระแทกพื้นซิเมนต์ได้นำไปรักษาตัวที่ รพ.สวรรค์ประชาราฏร์ จ.นครสวรรค์ แล้วได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2555 ท่านสมณะเดินดิน ติกขวิโร ไปเป็นประธานในการประชุมเพลิงครั้งนี้ ได้กล่าวยกย่องว่า คุณธิฐิ เป็นผู้ที่ควรยกย่องเพราะได้เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่กำลังทำบุญทำความดีงาม ขอให้พวกเราอย่าได้เศร้าโศกต่อการจากไป แต่จงอนุโมทนาในคุณงามความดี ในน้ำใจเอื้อเฟื้อเสียสละที่เขาได้ทำไว้

ข่าวจากชุมชนปฐมอโศก จ.นครปฐม

  1. ภาพบรรยากาศสมาชิกชุมชนปฐมอโศก ได้ไปร่วมกันใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาตำบล หรือ อบต.และ นายก อบต. ที่หน่วยเลือกตั้งฯ ประจำท้องที่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 ต.ค.2555 ที่ผ่านมา
  2. วันที่ 11 ต.ค.2555 ท่านสมณะ และชาวชุมชนปฐมอโศก ได้ไปร่วมงานศพ นายไมตรี พงษ์โสภา(ซึ่งเป็นพี่ชายของท่านสมณะตรงมั่น อุชุจาโร และท่านสมณะใต้ดาว เหฐาน..) ได้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งโพรงจมูก เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2555 สิริอายุรวม 51 ปี ที่ ต.บ้านเขว้า อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ โดยมีท่านสมณะหินเพชร ธัมมธีโร รับนิมนต์แสดงธรรมหน้าศพ

ข่าวจากชุมชนศีรษะอโศก จ.ศรีสะเกษ

  1. 08.00 น.ของวันที่ 9 ต.ค.2555 พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ ได้เดินทางไปถึงชุมชนศีรษะอโศก มีภาพบรรยากาศการร่วมกันตักบาตรสมณะยามเช้า นำโดยพ่อครูสมณะโพธิรักษ์ โดยชาวชุมชนและผู้มาเข้าคอร์สล้างพิษตับ ได้ร่วมกันตักบาตรในครั้งนี้
  2. พ่อครูฯ ขอบุญโฮมชาวศีรษะอโศก เป็นเวลา 45 นาที
  3. ชาวศีรษะอโศก และชาวบ้านใกล้เคียงชุมชน ทำกิจกรรม หมู่บ้านนำร่องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพ จัดโดย รพ.ส่งเสริมสุขภาพหมู่บ้านกระแชง โดยชาวศีรษะอโศกได้ร่วมจัดนิทรรศการ เกี่ยวกับสมุนไพร ภูมิปัญญาในการดูแลสุขภาพแพทย์ทางเลือก
  4. 12 ต.ค.55 ศิษย์เก่าสัมมาสิกขาศีรษะอโศก รุ่นโลมา เป็นรุ่นสุดท้ายที่รวมตัวกันทำกิจกรรม คืนสู่เรากลับมาบ้าน ได้กลับไปทำกิจกรรมในชุมชนศีรษะอโศก เพื่อเป็นการพบปะกันในบรรดาศิษย์เก่ารุ่นเดียวกัน, พบปะพูดคุยกับสมณะ-ผู้ใหญ่ในชุมชน, รำลึกถึงวันที่ผ่านมาและร่วมกันบำเพ็ญความดีใหม่ ๆ นับว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์
  5. การจัดห้องเรียนขนาดใหญ่สำหรับนักเรียนสัมมาสิกขาศีรษะอโศกก่อนการปิด ภาคเรียน คือ การเตรียมงานและขายอาหารช่วงเทศกาลกินเจ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนการค้าขาย, การทำ-การขายอาหารเจ ซึ่งปีนี้มีการเปิดร้านจำหน่ายอาหารเจ 2 แห่งคือ ที่ร้านหนึ่งน้ำใจ(ด้านหน้าชุมชนศีรษะอโศก) และที่มูลนิธิสว่างวิชาธรรมสถาน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งก่อนงานเทศกาลกินเจ พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ ก็ได้ไปเยี่ยมให้กำลังใจที่โรงเจฯ ปากช่อง พร้อมเยี่ยมวิทยุชุมชนปากช่องที่สามารถเปิดการกระจายเสียงได้แล้ว

ข่าวจากชุมชนสันติอโศก กทม.

  1. มีเห็ดโคนธรรมชาติจำนวนมากขึ้นเองที่บริเวณกุฏิสมณะที่ชุมชนสันติ อโศก แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่อย่างน่าอัศจรรย์กลางเมืองกรุงที่แวดล้อม ไปด้วยความเจริญ ซึ่งเห็ดโคนที่เก็บได้ก็ได้นำไปประกอบอาหารถวายสมณะ-สิกขมาตุ และชาวชุมชนก็ได้ทานด้วย
  2. 9 ต.ค.55 ตัวแทน FMTV ได้เข้าร่วมประชุมเตรียมงานสัปดาห์ต่อต้านคอรัปชั่นสากลประจำปี ที่หอศิลปะวัฒนธรรม กรุงเทพ  จัดโดยเครือข่ายประชาสัมคมต่อต้านการคอรัปชั่น ซึ่งเป็นผลหลังจากมีโพลสำรวจความคิดเห็นจากเยาวชนไทยส่วนหนึ่งผ่านมา ในหัวข้อ "จริงหรือ ? ที่เด็กไทยรับได้กับคนขี้โกง" ซึ่งจะจัดในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ จะมีนักเรียนสัมมาสิกขาชาวอโศก(ซึ่งไม่ได้ถูกสำรวจจากโพลฯ ดังกล่าว) ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย และจะบันทึกเวปภาพยนต์ออกมาเผยแพร่ให้ได้ติดตามกันต่อไป..
  3. VTR สันติอโศก - นโยบายสินค้า บ.พลังบุญ ในช่วงเทศกาลกินเจ, นักเรียนสัมมาสิกขาและสันติบาลสันติอโศก เปิดขายอาหารเจ, ร้านธรรมทัศน์สมาคม จำหน่ายหนังสือพิมพ์"เราคิดอะไร" ฉบับเดือนตุลาคม ครบรอบ 18 ปี ราคา 25 บาท พิเศษแถมฟรีหนังสือ "ธรรมที่เป็นพุทธ" มูลค่า 95 บาท เขียนด้วยความตั้งใจอุตสาหะของพ่อครูสมณะโพธิรักษ์ จำนวนจำกัดเพียง 500 ชุด สนใจติดต่อที่ร้านธรรมทัศน์สมาคม โทร....
  4. รายละเอียดร้านค้าชาวอโศกที่จัดจำหน่ายอาหารช่วงเทศกาลกินเจ ที่ไหนบ้าง ? ทั่วประเทศ 
  5. 16 ต.ค.2555 ชมร.สันติอโศก ฉลองวันครบรอบการก่อตั้ง แจกอาหารเจฟรี ซึ่งนับจากนี้ไปจะมีการปรุงอาหารจำหน่ายด้วยพืชผักไร้สารพิษ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพร่างกายของผู้บริโภค ช่วงเทศกาลกินเจจะไม่หยุดวันจันทร์(ซึ่งปกติเป็นวันหยุด)
ด.ญ.หน้าต่าง-หยุดตะวัน ทัศโน อายุ 5 ขวบ พิธีกรอายุน้อย.. ของ FMTV ^^ .. ขอบคุณภาพจาก FB ของ Tembaht Tas

ก่อนจะชมบอกเล่าข่าวอโศก จากราชธานีอโศก

.. คุณทองแก้ว สัมภาษณ์น้องหน้าต่าง พิธีกรน้อยเกี่ยวกับเรื่องกินเจ ช่วงเทศกาลกินเจหรือไม่ ? 
น้องหน้าต่างบอก หนูกินเจตั้งแต่อยู่ในท้อง จนปัจจุบันอายุ 5 ขวบแล้ว  พร้อมกับคุณทองแก้ว ให้น้องหน้าต่างท่องศีล๕ แบบสัมมา ให้ผู้ชมผู้ใหญ่ได้รับฟัง (ช๊อตนี้อย่าพลาด) 

และคำถามทิ้งท้ายก่อนจะไปข่าวต่อไป คุณทองแก้วถามน้องหน้าต่างว่า เห็นนักการเมืองเขาโกหกสีขาวกัน เป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ ? น้องหน้าต่างตอบว่า ไม่ดี โกหกผิดศีลข้อ 4 ค่ะ..
ข่าวจากชุมชนราชธานีอโศก จ.อุบลราชธานี

  1. 6 ต.ค.55 .. ราชธานีอโศก จัด วิพากษ์หลักสูตรศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต ที่เฮือนศูนย์สูญ จากท่านผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายสถาบันมาร่วมกันแสดงทรรศนะ ซึ่งมีความเห็นจากบางท่านสะท้อนว่า การศึกษาแบบสมัยปัจจุบันหลงทิศหลงทางแล้ว เห็นด้วยกับการจัดหลักสูตรแบบชาวอโศก อาจจะเป็นคำตอบเป็นความหวังของสังคมในทิศทางที่จะแก้ไขไปสู่สิ่งที่ดีได้
  2. 5 ต.ค.55 .. พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ สตาหกรณียะ เดินทางไปจำวัดที่ราชธานีอโศกเป็นเวลา 7 วัน
  3. 4 ต.ค.55 .. พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ พร้อมสมณะ-สิกขมาตุ ญาติธรรม ไปร่วมงานศพคุณแม่วิมล พรหมพิทักษ์ (ลูกสะใภ้ของคุณลุงหมอสุรินทร์ พรหมพิทักษ์ (คุณลุงของพ่อครู)) ที่วัดเลียบ ตัวเมืองอุบลราชธานี
  4. 6 ต.ค.55 .. พ่อครูฯ เยี่ยมชมส่วนใสหม่วน(สวนใหม่) ของราชธานีอโศก ซึ่งเป็นสวนหนีน้ำท่วม ปลูกพืชผักงดงามอุดมสมบูรณ์ เป็นวัตถุดิบป้อนงานเจของร้านอาหารเจอุทยานบุญนิยม และร้านเจที่บ้านราชฯ ต่อไป
  5. 7 ต.ค.55 .. 18.00-20.00 น. ที่ ชั้นล่างเฮือนศูนย์สูญ ชาวชุมชนและนักเรียนสัมมาสิกขา 200 คน ร่วมกันประชุมชุมชน, เรื่องการศึกษา มีพ่อครูเป็นประธาน และการขายอาหารในเทศกาลงานเจ จะมีการเพิ่มกำไรอาริยะ(ลดราคาขายถูกลงอีก) และปีนี้มีพืชผักไร้สารพิษจากสวน 2-3 แห่งของชาวบ้านราชฯ มาเป็นวัตถุดิบป้อนร้านเจ
  6. 8 ต.ค.55 .. 08.30-09.00 น. พ่อครูขอบุญโฮมชาวบ้านราชฯ พ่อครูฯ ให้ขุมทรัพย์ ให้ลดกิเลส, เสียสละ ทำงานฟรี ทำประโยชน์ให้แก่สังคม โดยการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้แก่คนอื่นที่ลำบากกว่าเรา.. คำนิยามของการศึกษา คือ การลดกิเลส เลี้ยงตนเองให้รอด แล้วนำความรู้ที่เรียนมา ไปช่วยคนอื่น ไม่ใช่ไปเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ถ้าร่ำเรียนมาแล้ว ไปเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น คน ๆ นั้นก็ยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน เพราะมันคือความชั่ว เพราะคำว่า "การศึกษา" ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะนำเอาไปเอาเปรียบผู้อื่น ถ้าเช่นนั้นอย่าเรียกว่า "การศึกษา"เลย
  7. 8 ต.ค.55 .. ตั้งแต่ 04.00-ช่วงบ่าย มีการจัดการสัมมนาบุคคลากรบ้านราชฯ ในการจัดทำหลักสูตรการศึกษาท้องถิ่น โดยชูเรื่อง โครงการอนุรักษ์เรือไทยของบ้านราชฯ โดยมีท่านสมณะถักบุญ อาจิตตปุณโญ มาให้ความรู้เรื่องประวัติความเป็นมา การขนย้าย การซ่อม ฯลฯ .. ช่วงบ่ายเป็นการสัมมนาเรื่อง องค์ความรู้การบูรณาการในฐานงาน รวมถึงการจัดการเรียนการสอนในช่วงเทศกาลกินเจ
  8. 6 ต.ค.55 .. ชาวบ้านราชฯ ร่วมประชุมเตรียมงานโครงการ มหกรรมผักปลอดสารอาหารปลอดภัย จัดการสื่อสร้างสุขจังหวัดอุบลราชธานีร่วมกับ สสส.(โครงการสร้างเสริมสุขภาพฯ) จะจัดงานนี้ในช่วงวันที่ 21-23 ธ.ค.55 ที่ห้างสรรพสินค้าสุนีย์แกรนด์โฮเทล ซึ่งชาวบ้านราชฯ จะร่วมกับเครือข่ายกสิกรรมไร้สารพิษจะไปออกร้านครั้งนี้


...เห็นมั้ย!..บอกแล้วว่า อย่าใช้ "ปุ๋ยงอกงาม"..ใช้แล้วเป็นยังงี้.. (6/10/12 สถานที่ ..ใสหม่วน (สวนใหม่) บ้านราช จ.อุบลฯ) ขอบคุณภาพและคำบรรยายโดย ท่านปัจฉาสมณะ.. ดินไท ธานิโย

ประจำเดือน กันยายน 2555

ประจำเดือน สิงหาคม 2555 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น