วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

บันทึก ตลาดอาริยะ ปีใหม่ไทยบ้านราชฯ ๒๕๕๕




            ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีสำหรับ งานตลาดอาริยะปีใหม่ไทย 12-14 เมษายน 2555 ที่ชุมชนราชธานีอโศก ต.บุ่งไหม อ.วารินชำราบ  จ.อุบลราชธานี ถือเป็นปีแรกที่ได้ย้าย มาจัดในช่วงสงกรานต์ เนื่องจากปี 2554 ชุมชนราชธานีอโศก ถูกน้ำท่วมใหญ่ ทำให้เตรียมสถานที่ไม่ทันที่จะจัดงานในช่วงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ (ปลายเดือนธันวาคม - ต้นเดือนมกราคม) เหมือนอย่างเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา





            งานนี้จัดขายสินค้าหลากหลายในราคาต่ำกว่าทุน เพื่อช่วยเหลือประชาชน ในยุคข้าวของทุกอย่างขึ้นราคา แต่ชาวอโศกทั่วประเทศร่วมแรงร่วมใจ ร่วมกำลังทรัพย์กันมาเสียสละซื้อสินค้ามาขายไม่เอากำไร ไม่บวกค่าขนส่ง ไม่บวกค่าแรงงาน และต้องขายต่ำกว่าราคาที่ซื้อมาจริง ๆ เป็นการให้ที่ชาวอโศกทั่วประเทศตั้งใจทำให้เกิดเป็นบุญเป็นประเพณี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และถือโอกาสที่ญาติธรรมได้มาพบปะทำกิจกรรมร่วมกัน มาทานอาหารร่วมกัน พูดคุยบอกเล่าทุกข์สุขกัน



ท่านที่พลาดไปเที่ยวศึกษาดูงานตลาดอาริยะปีนี้ ก็เตรียมตัวไว้สำหรับช่วง สงกรานต์ปีหน้า ก็อย่าให้พลาดอีก ไปศึกษาเศรษฐศาสตร์เชิงพุทธ (ขาดทุนทางโลก คือ กำไรอาริยะ(ทางธรรม)) ก็เชิญไปศึกษาแบบอย่างกันได้ โดยเฉพาะภาครัฐบาล หรือถ้าเอกชนรายใดจะเลียนแบบ ก็ไม่มีการสงวนลิขสิทธิ์แต่อย่างใด


ติดต่อชุมชนราชธานีอโศก โทรศัพท์สอบถามได้ที่.. 086-460 8432-3 (๒ เบอร์) 







http://www.youtube.com/playlist?list=PL2D2C0BDC83FF697Eรับชมเป็น playlist สกู๊ปงานตลาดอาริยะครั้งที่ ๓๓ จำนวน ๓ คลิป และ MV เพลงจากวงฆราวาส อีก 1 คลิป 

 
 ทุกอย่างบาทเดียว 1 แต่กว่าจะได้สินค้าชิ้นละบาท ก็ต้องเต้นระบำรำ เพื่อเป็นแลกเปลี่ยนค่ะ :))

ทุกอย่างบาทเดียว 2 - มีน้าเศก ศักดิ์สิทธิ์ มาแจมกับวงฆราวาส ช่วยสร้างสีสันบรรยากาศคึกคัก



                 คลิปบรรยากาศเวทีชาวบ้าน ตลาดอาริยะ ปีใหม่ ณ ราชธานีอโศก ต.บุ่งไหม อ.วารินชำราบ  จ.อุบลราชธานี เมื่อปี 2553 เป็นช่วงขายสินค้าโปรโมชั่นสุด ๆ สินค้าทุกชนิดราคาชิ้นละบาท โดยผู้ที่มาซื้อต้องมาร่วมม่วนซื่นโฮแซวกับชาวอโศก
 

                โดย ในงานส่วนมากจะต้องขายสินค้าคุณภาพดีทุกชนิดให้ต่ำกว่าราคาทุนที่ซื้อมา จัดปีละครั้ง โดยญาติธรรมชาวอโศกทั่วประเทศบริจาคเงินเป็นทุนในการซื้อสินค้ามาขายให้แก่ ประชาชนทั่วไป ถือว่าเป็นการเสียสละ เป็นการทำบุญ ด้วยการให้ การสละ การแบ่งปันความสุขแก่กัน


                 ส่วนตลาดอาหาร อาหารทุกชนิดเน้นภาชนะที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เช่นกระทงใบตอง หรือผู้ซื้อนำภาชนะมาใส่เอง ราคาจานละ 1 บาท








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น